รีวิว 10 ร้านอาหาร ริมแม่น้ำอยุธยา [2024] บรรยากาศดี อาหารอร่อย ชมวิวเมืองเก่า

ร้านอาหารริมแม่น้ำอยุธยา
Share this content

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมกันมาอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ และมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามของวัดที่เก่าแก่ เช่น วัดวัดใหญ่ชัยมงคล วัดพุทไธศวรรย์ เดินทางทำบุญไหว้พระชมความสวยงามของวัดในสมัยโบราณ นอกจากนี้ยังมีตลาดน้ำและอุทยานประวัติศาสตร์ ให้เราได้ตะลุยเที่ยว กิน กันได้ทั้งวัน และที่ห้ามพลาดเลยคือ การแวะไปร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ริมน้ำ กินกุ้งแม่น้ำเผาตัวโต ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอยุธยา และเมนูอื่นๆที่เป็นอาหารท้องถิ่นและหาทานยากที่มีอยู่ทั่วทั้งจังหวัดอยุธยา ที่รอให้คุณได้ไปลิ้มลองรสชาติ หนีไปเที่ยวเราได้คัดรีวิว 10 ร้านอาหารริมแม่น้ำอยุธยา บรรยากาศดี อาหารอร่อย ชมวิวเมืองเก่า มาให้แล้ว จะอร่อยจนต้องร้องขอชีวิตขนาดไหน เตรียมปากกามาลิตส์กันได้เลย จะมีที่ไหนกันบ้างเราไปดูกันเลย

01

 แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา

ร้านเด็ดจังหวัดอยุธยา ที่บอกได้เลยว่าเด็ดทั้งเรื่องรสชาติอาหารและบรรยากาศริมแม่น้ำแบบฟินๆ และยังเป็นร้านอาหารที่เปิดมาแล้วกว่า 10 ปีกับ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา การันตีด้วย มิชลิน ไกด์ เป็นร้านอาหารไทยต้นตำรับ ที่มีบรรยากาศสุดชิลล์และทำเลที่ตั้งติดริมแม่น้ำ ร้านมีพื้นที่ขนาดใหญ่สามารถรองรับได้ถึง 300 คน มีสองโซนได้แก่โซน Out Door กลางแจ้ง และโซนด้านในแบบโอเพ่นแอร์ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้สีเขียวที่อยู่รอบๆ มีลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา เหมาะสำหรับพาคนรู้ใจมาในมื้อพิเศษ เมนูอาหารของที่นี่เสิร์ฟเป็นอาหารไทยเป็นหลัก โดยได้สูตรมาจากรุ่นสู่รุ่น ใส่ใจทุกรายละเอียดในการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ ประณีตทุกเมนู และที่นี่ยังใช้เครื่องแกงที่ตำมือเอง เรียกแปลว่าใส่ใจกันทุกรายละเอียด เพื่อให้ได้เมนูที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าที่มาทานที่ร้าน นอกจากอาหารไทยที่หลากหลายอย่าง แกงขาวเนื้อ ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ ฉูฉี่ปลาเนื้ออ่อน ผัดฉ่าปลาคัง และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกุ้งแม่น้ำเผาตัวใหญ่ๆ เผาเตาถ่านมาแบบหอมเตะจมูก พร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่เป็นสูตรลับของทางร้าน นอกจากเมนูอาหารแล้วยังมีเมนูเครื่องดื่มที่คอยเติมความสดชื่น อย่างเมนูน้ำอัญชัน น้ำกีวี่มะลิ และน้ำเสาวรส ยกให้เป็นร้านเด็ด ของจังหวัดอยุธยาที่หากได้มาเที่ยวไหว้พระกันที่นี่แล้ว ต้องแวะมาชิมความอร่อยกันได้เลยกับร้าน การันตีความเด็ดทุกเมนูอย่างแน่นอนครับ 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ :42/1 ตำบล บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 11.00 – 22:00
• โทร : 0819421666
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook :  แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา

02

 Sala Ayuttaya

ร้านอาหารริมน้ำ อยุธยา วิวดีบรรยากาศสุดโรแมนติกริมแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถมองเห็นวิววัดพุทธไธศวรรย์ เป็นร้านอาหารที่อยู่ภายในโรงแรมศาลาอยุธยา โรงแรมใจกลางเมืองเก่าอยุธยา บรรยากาศภายในร้านอาหารเย็นสบาย มีโซนให้เลือกหนึ่งได้สองโซนได้แก่ โซน Outdoor และโซน Open Air ที่นี่เน้นเสริมอาหารไทยเป็นหลัก ที่แตกต่างจากร้านอื่นตรงที่คงรสชาติความดั้งเดิมของอาหารไทยไว้ได้เป็นอย่างดีและสืบมาในรูปแบบของการจัดจานที่สวยงาม จนต้องหยิบมือถือออกมาถ่ายรูปก่อนทานเลยครับ มีเมนูให้เลือกหลากหลายที่ขึ้นชื่อได้แก่ ยำส้มโอกุ้งย่าง ที่ให้กุ้งแม่น้ำมาแบบตัวโตๆ  เมี่ยงปลาทู  กระทงทองลาบหมู ฉู่ฉี่ทะเลรวม และไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกุ้งแม่น้ำเผาอยุธยา ที่คัดไซส์มาให้พิเศษ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มซอสมะขาม และน้ำจิ้มแจ่ว จิ้มอันไหนก็มีรสชาติกลมกล่อม เข้ากันได้เป็นอย่างมาก รนอกจากเมนูอาหารแล้วยังมีเมนูเครื่องดื่มไว่คอยดับร้อนอย่าง น้ำมะพร้าวปั่น หรือจะเป็นเมนูซิกเนเจอร์อย่าง Sala Smoothies แนะนำให้มาช่วง4- 5 โมงเย็น แดดไม่ร้อนจนเกินไป คุณจะได้เห็นวิวที่สวยงามของเมืองแห่งมนต์เสน่ห์อย่างอยุธยา ดื่มดำบรรยากาศไปพร้อมกับอาหารที่รังสรรค์มาอย่างพิถีพิถัน ทำให้มื้อเย็นของคุณกลายเป็นมื้อพิเศษ เหมาะสำหรับการพาคนรักหรือพาครอบครัวมาเอ็นจอยด้วยกันกับที่นี่ครับ  Sala Ayuttaya

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 9, 2 หมู่ 4 ถ. อู่ทอง ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 11.30 – 22:30
• โทร : 035242588
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook :  Sala Ayuttaya

03

บ้านป้อมเพชร

ร้านอาหารบ้านป้อมเพชร เป็นร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาบรรยากาศสุดชิลล์ ลมเย็นสบายตลอดทั้งวัน ที่อยู่ภายในที่พักมีชื่อว่า บ้านป้อมเพชร อยู่ในโลเคชั่นที่สามารถมองเห็น “ป้อมเพชร”ซึ่งเป็นสถานที่โบราณที่สำคัญของอยุธยา มีดีไซน์ที่โดดเด่นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานกันระหว่างอิฐและไม้เป็นหลักทำให้เข้ากับบรรยากาศของความเป็นกรุงเก่าได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีมุมสวยสวยไว้ให้เราเดินไปถ่ายรูปได้อีกด้วย ในส่วนของเมนูอาหารมีทั้งอาหารคาวมีให้เลือกหลากหลาย พร้อมเสิร์ฟในรูปแบบอาหารไทย มีเมนูเด็ดอย่างกุ้งแม่น้ำย่างถ่าน กุ้งไซด์ใหญ่ขนาด 4 ตัวกิโล แกงคั่วเนื้อปู ใบเหลียงผัดไข่ อีกทั้งยังมีเมนูเครื่องดื่มและเบเกอรี่ให้เลือกทานเล่นได้อีกเพียบ ภายในร้านแบ่งได้เป็นสองส่วนได้แก่โซนด้านในห้องแอร์และโซนด้านนอกแบบโอเพ่นแอร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศชิลล์ๆ ยิ่งช่วงตอนเย็นๆ อากาศดีมาก วิวสวย มองเห็นป้อมเพชร ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโดดเด่นสวยงามมากๆครับ ถึงแม้ร้านจะอยู่ในที่พักแต่ก็ให้คนนอกเข้ามาใช้บริการกันได้เลย อิ่มท้องแล้วก็สามารถเดินถ่ายรูปเล่นตามมุมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ เหมาะสำหรับพาแฟนหรือนัดเพื่อนๆ มา Hangouts กันเบาๆ ได้ที่นี่เลยครับ 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 13 5 ถ. อู่ทอง ตำบล ประตูชัย อำเภอ เมือง, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน 11.00 – 22:30
• โทร : 0813414595
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook : บ้านป้อมเพชร

04

 Sala Bang Pa-In Eatery Bar

ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาบรรยากาศดี วิวสวย กุ้งแม่น้ำเด็ด มาพร้อมกับมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้ได้ถ่ายอวดเพื่อนลงไอจีกันได้อย่างจุกๆ กับร้าน  Sala bang pa-in eatery bar เป็นร้านอาหารที่อยู่ในโรงแรม ศาลาบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับใครที่ไม่ได้เข้าพักที่นี่ก็สามารถมานั่งทานข้าวในบรรยากาศสุดชิลล์ได้ และยังเดินทางได้สะดวกสบาย อยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ภายในร้านตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์น เรียบหรู มีโซนให้เลือกนั่งหลายโซน ได้แก่ โซนโซฟาในร้าน โซฟากลางสวน หรือเป็นโต๊ะริมน้ำ ซึ่งทุกส่วนสามารถมองเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยา ชมความสวยงามของภายในร้านกันแล้วมาต่อกันที่เมนูอาหารกันเลยครับ โดยเมนูของที่นี่มีให้เลือกหลากหลายเริ่มจาก Appetizerเรียกน้ำย่อย กับเมนูยำปลาดุกฟู สะเต๊ะรวมและ กระทงทอง เสิร์ฟมาเป็นเซ็ตอย่างน่ารัก ชิ้นเล็กพอดีคำ และมีเมนูจานหลักที่ขึ้นชื่ออย่าง แกงส้มกุ้ง กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ฟินสุดๆไปเลยครับ และที่ขาดไม่ได้คือกุ้งแม่น้ำเผา มาพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด และปิดท้ายด้วยของหวาน ทับทิมกรอบ น้ำกะทิหอมหวานมัน อร่อยลืมไปเลยครับ ใครที่กำลังมองหาร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ต้องปักหมุดที่นี่เลย  Sala bang pa-in eatery bar

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 10 / 9-10-10 Moo 6 Bangkasun, อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13160
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 11.00 – 22:30
• โทร : 035246388
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook :  Sala Bang Pa-In Eatery Bar

05

 เรือนไทยกุ้งเผา 

อีกหนึ่งร้านอาหาร จังหวัดอยุธยา ที่ได้รับการการันตีจาก มิชลิน ไกด์ กับ ร้านเรือนไทยกุ้งเผา บรรยากาศภายในร้านสบายๆ ตามสไตล์ร้านอาหารสตรีทฟู๊ด มีการตกแต่ง แบบธรรมดา มีแค่โต๊ะเก้าอี้ภายใต้หลังคา แต่ขอบอกว่ารสชาติของอาหารนั้นยืนหนึ่งเลยครับ คนแน่นมากๆ ทางร้านมีเมนูให้เลือกมากมาย แต่ที่เป็นทีเด็ดที่ทำให้ต้องลองก็คือเมนู กุ้งเผา ทางร้านมีกุ้งแม่น้ำสดๆตัวโตๆ ในราคากิโลกรัมละ 1,000 ถึง 1,800 บาท ถึงขั้นขนาดต้องทำการจองล่วงหน้าเพื่อที่จะได้กิน กุ้งแม่น้ำสดๆเนื้อหอมหวาน  เผามาแบบกำลังดีเนื้อเด้ง ไม่แห้งกระด้างจนเกินไป  ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดของทางร้าน อร่อยฟินจนแทบหาทางกลับไม่ถูกเลย นอกจากเมนูกุ้งเผาแล้วทางร้านยังมีเมนูอีกหลากหลายให้ได้ลิ้มลองอย่าง เมนูผัดพริกปลาเนื้ออ่อน ห่อหมกปลาช่อน ต้มยำกุ้ง และเมนูที่หาทานยาก อย่าง สายบัวผัดน้ำมันหอย เป็นต้น อิ่มอร่อยกับเมนูข้าวไปแล้วมาต่อกันที่ของหวานบ้าง ทางร้านมีบิงซูรสชาติต่างๆ เติมความสดชื่นและคลายร้อนไปในตัวได้อย่างดีเลยครับ สำหรับใครที่ต้องการมาลิ้มลองรสชาติอาหารของที่นี่สามารถเดินทางมาได้เลย ร้านอยู่ในบริเวณวัดเชิงเลน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขับรถจากกรุงเทพมาเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แนะนำให้โทรจองล่วงหน้ามาก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจจะพลาดเมนูเด็ด 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 1 ซอย เทศบาล 10 ตำบล ราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13290
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 10.00 – 18:30
• โทร : 0898870871
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook : เรือนไทยกุ้งเผา 

06

บ้านไม้ริมน้ำ

ร้านอาหารไทยพื้นบ้านเรือนไม้ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดบริการมาอย่างยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ เป็นอีกหนึ่งร้านที่คนในพื้นที่รู้จักกันดี และยังการันตีด้วยรางวัล มิชลิน ไกด์ บรรยากาศของร้านเป็นแบบสบายๆ เพราะอยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกดินในยามเย็น โดยเฉพาะตรงโค้งน้ำวัดพุทธไธศวรรย์ มีบริการล่องเรือแม่น้ำด้วย และยังรับจัดงานเลี้ยงหรือแบบส่วนตัวสามารถติดต่อทางร้านได้เลย อาหารของที่ร้านเป็นอาหารรสชาติไทยแท้ ที่เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและสดใหม่อยู่ตลอด เน้นเป็นพวก กุ้ง ปลาทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม อาทิเช่น ปลาคัง ปลาม้า ปลากราย และปลาเนื้ออ่อน ที่คัดมาสดๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานอาหารจานที่ดีที่สุด และเมนูที่ขึ้นชื่อ คือกุ้งแม่น้ำเผา เนื้อกุ้งหวานฉ่ำ มันกุ้งที่หัว ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ราดน้ำจิ้มซีฟู้ด อร่อยฟินสุดๆไปเลยครับ และทางร้านมีเมนูอาหารให้เลือกกว่า 100 เมนู สั่งกันให้เต็มที่ และอีกหนึ่งกิจกรรมของทางร้านคือล่องเรือทานอาหาร ชมวิถีชีวิตสองฝั่งเจ้าพระยา นั่งเรือชมโบราณสถาณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศชิลล์กว่านี้ไม่มีแล้ว หากใครที่ต้องการมาลิ้มลองรสชาติร้านอาหารของที่นี่สามารถเดินทางมาได้ โดยร้านตั้งอยู่ในเกาะเมืองอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือจะจิ้มที่ Google Maps ด้านล่างเลยก็ได้ครับ 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : หมู่ที่ 2, 43/1, ถ. อู่ทอง ต.ประตูชัย, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 10.30 – 21:00
• โทร : 035242248
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook : บ้านไม้ริมน้ำ

07

 แพกรุงเก่า

ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้การันตีจาก มิชลินไกด์อีกร้าน เป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศสบายๆ ทานอาหาร พร้อมกับกินลมชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านสไตล์บ้านๆ แบบโอเพ่นแอร์ ร้านนี้เปิดมาอย่างยาวนานตั้งแต่พ.ศ. 2509 เริ่มต้นด้วยการขายบนแพ จึงได้ชื่อว่า แพกรุงเก่า แต่ปัจจุบันปรับมาเป็นบ้านทรงไทยริมแม่น้ำ บรรยากาศง่ายๆเป็นกันเอง อาหารของที่นี่ส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยภาคกลางที่มีวิธีการทำแบบดั้งเดิมและใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของที่นี่ที่ไม่ควรพลาดคือแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย มีความนุ่มเด้งของลูกชิ้นและน้ำแกงรสเผ็ดนำและกลมกล่อม และที่ขาดไม่ได้คือกุ้งแม่น้ำเผาตัวโตๆ ถ้าไม่ได้ทานถือว่ามาไม่ถึงจังหวัดอยุธยา เนื้อกุ้งสดหวานอร่อย จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรลับของทางร้าน และยังมีเมนูให้เลือกอีกหลากหลาย เหมาะสำหรับพาครอบครัวมาดินเนอร์ในบรรยากาศริมแม่น้ำ ร้านตั้งอยู่ที่ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : ถ. อู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 10.00 – 21:00
• โทร :0886491347
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook :  แพกรุงเก่า

08

มาดูว์เรือ

ร้านอาหารอยุธยา ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่  ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศสุดคลาสสิค และอบอุ่น ตัวร้านตกแต่งด้วยไม้เป็นหลักและอิฐแดง มีที่นั่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ โซนแรกเป็นโซน Outdoor  ด้านนอกร้าน แบบโอเพ่นแอร์ โซนต่อมาอยู่ด้านในร้านห้องแอร์เย็นสบาย และส่วนสุดท้ายขึ้นบันไดมาชั้นสอง ได้ฟีลลิ่งแบบ Rooftop บรรยากาศดีสุดๆ ที่นี่ให้บริการอาหารทั้งแบบอาหารไทย ซีฟู้ดและยุโรป มีเมนูเด็ดเด็ดให้เลือกอีกมากมาย อาทิ ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม กุ้งทอดเกลือ กุ้งอบวุ้นเส้น ทอดมันปลากราย และที่ขาดไม่ได้คือกุ้งแม่น้ำเผา ไซส์ใหญ่ๆ เนื้อแน่น มันกุ้งเยิ้มๆ ตามด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน แถมราคายังเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์อีกด้วย เหมาะสำหรับการมา Hangouts เบาๆกับแก๊งค์เพื่อน หรือพาครอบครัวมาดินเนอร์มื้อพิเศษ ก็ย่อมได้ แนะนำว่าให้โทรไปจองร้านก่อนนะครับเพราะลูกค้าทางร้านค่อนข้างเยอะอาจจะทำให้โต๊ะเต็มได้ ใครที่แวะมาไหว้พระที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้วอยากหาร้านอาหารอร่อยๆกินก่อนกลับ แนะนำให้มาที่นี่เลยครับไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 8 8, ตำบล บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 10.00 – 21:00
• โทร : 035243222
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook : มาดูว์เรือ

09

 เรือนสายน้ำ

ร้านอาหารเรือนสายน้ำ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศสุดชิลล์ เป็นร้านอาหารไทย ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ จัดเต็มกับอาหารได้พื้นบ้านรสชาติดั้งเดิมถึงเครื่อง บรรยากาศภายในร้านมีความร่มรื่นของต้นไม้ ที่อยู่รอบรอบร้าน จึงทำให้ที่นี่มีอากาศเย็นสบาย และมีลมพัดอยู่ตลอดเวลา ไม่ร้อนเพราะมีต้นไม้กางแผ่กิ่งก้านกันแดดให้ สำหรับเมนูอาหารของที่นี่มีให้เลือกหลากหลาย กับราคาที่เป็นมิตร แต่ละเมนูราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท นอกจากอาหารเมนูทั่วไปแล้ว ยังมีเมนูป่า ให้ได้ลิ้มลองรสชาติกันอีกด้วย ที่ขึ้นชื่อเลยคือ ปลาไหลผัดเผ็ด ปลาไหลสดหนุ่มและกลิ่นเครื่องแกงกระแทกจมูกแบบสะใจ  หรือจะเป็นเมนูกบทอด เนื้อสดหวานอร่อยหอมกระเทียมเจียว ฉูฉี่ปลาน้ำเงิน เป็นเมนูที่หาทานยากในกรุงเทพ และที่ขาดไม่ได้คือกุ้งแม่น้ำเผาไซส์บิ๊ก เนื้อกุ้งเด้ง มันกุ้งเยิ้มๆหวานหอม ทานคู่กับข้าวสวยและน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้ากันได้อย่างลงตัว และเมนูอื่นๆอีกมากมายให้คุณได้ลิ้มลอง เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารเล็กๆริมแม่น้ำเจ้าพระยา ราคาหลักร้อยวิวหลักล้าน หากมาไหว้พระและเที่ยวในตัวเมืองจังหวัดอยุธยากันแล้ว แนะนำให้แวะไหมล่ะทานข้าวเย็นที่นี่กันครับ 

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : ตำบล เกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13160
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 10.00 – 21:00
• โทร : 0939644491
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook :   เรือนสายน้ำ

10

 สำเภานาวา

ร้านอาหารไทยโบราณร่วมสมัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมวิวพระปรางค์วัดพุทธไธศวรรย์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วิวสวยบรรยากาศดี ทั้งกลางวันและกลางคืน ถึงแม้ที่นี่จะเป็นร้านอาหารไทยโบราณแต่ว่าในตัวร้าน ก็ตกแต่งออกมาได้ เหมือนกับร้านอาหารในยุโรป มีความเรียบหรู สวยงาม ทั้งสถาปัตยกรรมและของตกแต่งภายในร้าน รวมไปถึงรูปภาพวาดศิลปะที่อยู่ตามผนัง ที่เล่าเรื่องราวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในอดีต ครีเอทมากๆ สำหรับเมนูของที่นี่มีทั้งอาหารไทยโบราณและอาหารยุโรปฟิวชั่น ที่เน้นใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรไทยในท้องถิ่น มีเมนูขึ้นชื่อต่างๆได้แก่ กุ้งผัดซอสมะขาม หลนข้าวหมากมันกุ้ง ปอเปี๊ยะทอดอยุธยา และ กุ้งแม่น้ำย่างรมควันไม้มะขาม  ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ใช้กุ้งไซส์ 3 ตัว/กิโล ผ่านกรรมวิธีการย่างเป็นอย่างดี ไร้เศษดำดำของแถมติดมาด้วย ความสุกของกุ้งกำลังดี เนื้อสดเด้งมากครับ และที่เป็นพระเอกเลยก็คืนน้ำจิ้ม ที่เค้าให้มาสามแบบ ซอสมันกุ้ง ซอสมะขาม และน้ำจิ้มซีฟู้ด จิ้มซอสไหนก็ฟิน นอกจากนี้ยังมีของหวานอย่าง เบเกอรี่ แรบบิทชีทเค้ก ข้าวเหนียวมะม่วง และไอศครีมโฮมเมด ส่วนเครื่องดื่มก็มีซิกเนเจอร์ดริ้งค์ของทางร้านอย่างเมนู Magic Spell เป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่มีสรรพคุณบำรุงโลหิตแก้ร้อนใน โดยที่ร้านมีพื้นที่ให้เลือกนั่งได้ทั้งในร้านหรือริมแม่น้ำ แนะนำให้มาช่วง4-5 โมงเย็น แสงแดดกำลังดีวิวสวยมากครับ เหมาะสำหรับพาแฟนมาดินเนอร์ หรือชวนเพื่อนมา Hangouts รับรองว่าประทับใจกันอย่างแน่นอน

• พิกัด :  google map
• ที่อยู่ : 4 ประตูชัย ถ. อู่ทอง ตำบล ประตูชัย เมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000
• ร้านเปิดบริการ ทุกวัน: 11.00 – 22:00
• โทร :0655542266
• ที่จอดรถ : มี
• Facebook : สำเภานาวา